7 ปัญหาแก้ยาก HR อาจต้องเจอ

  • 02 ต.ค. 2566
  • 1953
hr,งานhr,หางานhr

ทำงานก็ต้องเจอปัญหาแหละ ไม่ว่าอาชีพไหน hr ก็เช่นกัน แล้วมักจะเป็นเรื่องที่แก้ยากด้วยสิ แต่เมื่อเข้ามาในตำแหน่ง hr แล้ว ด้วยหน้าที่ งาน hr ก็ต้องหาวิธีแก้ไขให้ปัญหานั้นค่อย ๆ เบาลง ซึ่งจะทำได้มากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของบุคคลที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น  ฝ่ายบริหาร ผู้จัดการ หัวหน้าแผนกต่าง ๆ

 

 hr ต้องมีวิธีสื่อสารให้พวกเขาเข้าใจและร่วมมือกับเรา HR Buddy มีเคล็ดลับมาฝากค่ะ

 

1 ระบบลูกรัก น้องรัก : แค่พูดถึงก็หัวจะปวดแล้ว เพราะจะแก้ได้ก็ต่อเมื่อคนระดับสูงขององค์กรมีความเด็ดขาด สิ่งที่ hr ทำได้คือ การสื่อสารด้วยเหตุและผล ให้เข้าใจว่าผลเสียที่ตามมาจะเป็นอย่างไรบ้าง เช่น ความขัดแย้งระหว่างพนักงาน ส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน ,การเลียนแบบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม คนนั้นทำได้ ฉันก็ทำได้ หรืออัตราการลาออกที่สูงขึ้น

 

2 หาคนเก่ง จ่ายน้อย : ด้วยหน้าที่ งาน hr ก็ต้องพยายามหาคนมาให้ได้ตรงตามโจทย์มากที่สุด เบื้องต้นลองหาไปก่อน แล้วนำมาสรุปเป็นรายงานผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น ทั้งผลตอบรับจากการลงประกาศงาน ที่ได้คนน้อยหรือ คุณสมบัติไม่ครบตามต้องการ หรือประกาศงานตำแหน่งคล้ายกันจากบริษัทอื่นที่ให้เงินเดือนสูงกว่า เพื่อให้ฝ่ายบริหารหรือผู้จัดการ เข้าใจถึงการแข่งขันของตลาดแรงงาน เช่น การเพิ่มงบการจ้างที่เหมาะสมกับความสามารถ หรือหากเพิ่มไม่ได้ ก็ปรับลดคุณสมบัติเพื่อให้ได้คนง่ายและเร็วขึ้น

 

3 ผู้สมัครไม่มาตามนัด : เป็นเรื่องตื่นเต้นที่สุด เพราะต้องลุ้นทุกวัน ทั้งที่บอกว่า ดีใจที่พี่ hr โทรหา แต่ถึงวันนัดก็หายไปเฉยเลย วิธีแก้ก็คือ การนัดสำรองเกินจำนวนไว้ก่อน ซึ่งก็ต้องสื่อสารให้คนสัมภาษณ์เข้าใจปัญหานี้ด้วย  และการแก้ไขด้วยการนัดสำรองก็เป็นทางที่เหมาะสมที่สุด ยังไงแล้ว ถ้าวันนั้นไม่มีใครผิดนัดเลย ก็เป็นการเพิ่มโอกาสให้เราได้เลือกคนที่เหมาะสมที่สุดด้วยนะคะ 

 

4 กฎบริษัท ผิดกฎหมาย : มีทั้งนายจ้างที่ตั้งใจหรืออาจไม่รู้ว่ากฎที่ตั้งขึ้นนั้นผิดกฎหมาย hr ต้องสื่อสารให้เขาเข้าใจว่าต้องทำยังไงถึงจะถูกต้อง ถ้าทำผิดผลจะเป็นอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็น การถูกร้องเรียน-ฟ้องศาล เสียชื่อเสียง ไม่มีคนอยากร่วมงานด้วย หรือร้ายแรงถึงขั้นทั้งจำทั้งปรับ กฎไหนที่ทำผิด ก็ต้องแก้ไขให้ถูกต้องค่ะ

 

5 งานฝากประจำ : เช่น ไหว้เจ้าที่, ตรวจสอบงานแม่บ้าน-รปภ., ติดต่อช่างซ่อมหรือซ่อมเองไปเลย, รับจัดหมาย, เลี้ยงลูก-สั่งข้าวให้เจ้านาย หรืออื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ งาน hr เลย แรก ๆ ก็บอกว่าฝาก แต่ที่สุดก็กลายเป็นงานประจำไปเลยจ้ะ ซึ่งมันก็ส่งผลกระทบกับหน้าที่งานหลักที่ hr ต้องทำ ดังนั้น ต้องสื่อสารให้ทางผู้จัดการหรือผู้บริหารเข้าใจถึงเหตุและผลตามความเหมาะสมค่ะ

 

6 ทำทุกอย่าง ไม่มีผลงาน : อาจเกี่ยวเนื่องกับข้อ 5 ด้วย แต่จะหนักกว่า อารมณ์แบบว่า จ้างมาทั้งทีก็สั่งให้เกินคุ้มไปเลย ผลเสียก็คล้ายกัน คือ เราจะดูแลหน้าที่ งาน hr ไม่เต็มที่และยังส่งผลให้ไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน เรื่องนี้อย่าปล่อยไว้นาน ต้องคุยให้ชัดเจนค่ะ ไม่งั้นเราจะเสียเวลาในการพัฒนาและเรียนรู้ด้าน hr แถมเหนื่อยเกินค่าจ้าง ไม่มีประโยชน์อะไรกับอนาคตเราเลยค่ะ

 

7 ถูกมองว่า ไม่สำคัญ : สาเหตุมาจากข้อ 5 - 6 เลยค่ะ hr อย่านิ่งเฉย เราต้องพิสูจน์ตัวเอง เพราะ งาน hr สำคัญต่อการเติบโตและพัฒนาองค์กร ต้องสื่อสาร นำเสนอและลงมือทำให้เขาเห็นว่า หน้าที่หลักของ hr คือการหาคนที่ตอบโจทย์ พัฒนาคนเพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโต และรักษาคนให้ทำงานนาน ๆ แต่ถ้าทำแล้วยังเหมือนเดิม โอกาสที่ดีกว่ารอคุณอยู่เสมอค่ะ  

 

หางาน HR ดูประกาศงาน คลิก >>  https://jobbkk.com/go/lTfSo

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : [email protected]

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top